Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37790
Title: การสร้างเรื่องเล่าและตัวละคร “ซูสีไทเฮา” ในวรรณกรรม ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์
Other Titles: Narrative and characterization of “TZU-SHI TAI-HOU” in literature, films and television drama
Authors: พิมพ์ลดา ดีมาก
Advisors: ถิรนันท์ อนวัชศิริวงศ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ซูสี, พระนาง, ค.ศ. 1835-1908 -- ชีวประวัติ -- ประวัติและวิจารณ์
จักรพรรดินี -- จีน -- ชีวประวัติ -- ประวัติและวิจารณ์
ตัวละครและลักษณะนิสัยในวรรณกรรม
Cixi, Empress dowager of China, 1835-1908 -- Biography -- History and criticism
Empresses -- China -- Biography -- History and criticism
Characters and characteristics in literature
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการเล่าเรื่องและลักษณะตัวละคร “ซูสีไทเฮา” ในวรรณกรรม ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์โดยวิธีการวิเคราะห์ตัวบท (Textual Analysis) จากวรรณกรรมจำนวน 2 เรื่อง ภาพยนตร์จำนวน 6 เรื่อง และละครโทรทัศน์เรื่องยาวจำนวน 4 เรื่อง ได้ข้อค้นพบการวิจัยดังนี้ 1.การเล่าเรื่องในวรรณกรรม ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.1 ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ที่เน้นการเล่าเรื่องโดยยึดข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เป็นหลัก คือ เน้นเล่าถึงเหตุการณ์บางช่วงทางประวัติศาสตร์มาขยายโดยยึดข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เป็นหลัก ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง 55 days at Peking (USA,1963) The Empress Dowager ซูสีไทเฮา ภาค1และThe Last Tempest ซูสีไทเฮา ภาค2 (ฮ่องกง,1975-1976) ซูสีไทเฮา Empress Dowager (จีน,1988) และ ละครโทรทัศน์เรื่อง ซูสีไทเฮา (戏说慈禧)(ไต้หวัน,1992) 1.2 วรรณกรรม ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ที่มีการดัดแปลงโดยผสมผสานข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์กับจินตนาการของผู้เล่าเรื่อง คือ วรรณกรรม ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ที่มีการดัดแปลงเรื่องราว เพิ่มตัวละครและตีความใหม่ โดยคงโครงเรื่องหลักที่เป็นไปตามข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์บางส่วนเอาไว้ ได้แก่ บทละครโทรทัศน์เรื่อง ซูสีไทเฮา(ไทย,1958), นวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่อง ซูสีไทเฮา ราชินีดอกกล้วยไม้ ภาค1 และ พระนางซูสีจักรพรรดินีกู้บัลลังก์ ภาค2 (นักเขียนจีนพลัดถิ่น,2005,2007) ภาพยนตร์เรื่อง The Lover of The Last Empress ตำนานรักซูสีไทเฮา(ฮ่องกง,1995) ซูสีไทเฮา พญาหงส์ย่อมเหนือมังกร(一代妖后)(ฮ่องกง,1989) The Empress Dowager ซูสีไทเฮา(ฮ่องกง,1988) ละครโทรทัศน์เรื่อง พระนางซูสีไทเฮา The Young Dowager(ฮ่องกง,1984) ยอดกุนซือสมองปราชญ์(ไต้หวัน,2006) ซูสีไทเฮา ก่อนแผ่นดิน สิ้นสลาย (ร่วมสร้าง จีน-ญี่ปุ่น,2010) 2. การสร้างตัวละคร “ซูสีไทเฮา” ในวรรณกรรม ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์แบ่งได้เป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ 2.1 ภาพของจักรพรรดินีที่โหดร้าย ลุแก่อำนาจ ได้แก่ บทละครโทรทัศน์เรื่อง “ซูสีไทเฮา”(ไทย,1958) ซูสีไทเฮา(Empress Dowager)(ฮ่องกง,1988) ซูสีไทเฮา นางพญาหงส์ย่อมเหนือมังกร(一代妖后)(ฮ่องกง,1989) The Lover of The Last Empress ตำนานรักซูสีไทเฮา(ฮ่องกง,1995) 55 days at Peking(USA,1963) The Empress Dowager ซูสีไทเฮา 1 The Last Tempest ซูสีไทเฮา 2 (ฮ่องกง,1975-1976) Empress Dowager Cixi ซูสีไทเฮา (จีน,1988) และ ละครโทรทัศน์เรื่อง พระนางซูสีไทเฮา (The Young Dowager) (ฮ่องกง,1984) 2.2 ภาพของจักรพรรดินีที่เน้นมิติความเป็นมนุษย์ ได้แก่ นวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่อง ซูสีไทเฮา ราชินีดอกกล้วยไม้ ภาค 1 (Empress Orchid) และ พระนางซูสีจักรพรรดินีกู้บัลลังก์ ภาค 2 (The Last Empress)(นักเขียนจีนพลัดถิ่น,2005,2007) ยอดกุนซือสมองปราชญ์(ไต้หวัน,2006) และ ซูสีไทเฮา ก่อนแผ่นดิน สิ้นสลาย(ร่วมทุนสร้างระหว่าง จีน-ญี่ปุ่น,2010) 2.3 ภาพของจักรพรรดินีที่นำพาทั้งความรุ่งเรืองและความตกต่ำมาสู่ประเทศ ได้แก่ ละครโทรทัศน์เรื่อง ซูสีไทเฮา (戏说慈禧) (ไต้หวัน,1992)
Other Abstract: The purpose of this research is to study the narrative and characterization of “TZU-SHI TAI-HOU” in literature , films and television drama by using textual analysis method from 2 literature 6 films and 4 television drama The results of this research can convey the following: 1.Narrative in literature , films and television drama could divided into 2 types : 1.1 Literature and television drama maintaining historical facts as the main plot which was principally depicted from historical facts such as 55 days at Peking (USA,1963),The Empress dowager1 and The Last tempest (Hongkong,1975-1976), Empress Dowager Cixi (China,1988) TZU-SHI TAI-HOU (戏说慈禧) television drama (Taiwan,1992) and 1.2 Literature,films and television drama integrating historical facts with narrators’s imaginations such as “TZU-SHI TAI-HOU” Television play (Thailand,1958), Empress Orchid and The Last Empress Novel (Chinese Writer Diaspora,2005,2007), The Empress Dowager (Hongkong,1988) ,The Empress Dowager(一代妖后) (Hongkong,1989),The Lover of the last Empress (Hongkong,1995),The Young Dowager (Taiwan,1984), Long Fei Long Feng Fei Feng (Taiwan,2006) and The Pleiades (Japan and China,2010) 2.Characterizatin of ‘TZU-SHI TAI-HOU’ in Literature , films and television drama could be divided into 3 types : 2.1 The Cruel Empress depicted in “TZU-SHI TAI-HOU” television play(Thailand,1958) ,The Empress dowager1 and The Last tempest (Hongkong,1975-1976), The Empress Dowager(Hongkong,1988), Empress Dowager Cixi (China,1988),The Empress Dowager (一代妖后) (Hongkong,1989),The Lover of the last Empress(Hongkong,1995),55 days at Peking(USA,1963) , The Young Dowager(Taiwan,1984) 2.2 The Empress as a human depicted in The Empress Orchid and The Last Empress(Chinese Writer Diaspora,2005,2007) , Long Fei Long Feng Fei Feng (Taiwan,2006) and The Pleiades (Japan and China,2010) and 2.3 The Empress who brought prosperity and deterioration to China depicted in TZU-SHI TAI-HOU (戏说慈禧) television drama (Taiwan,1992)
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37790
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1203
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1203
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimlada_de.pdf11.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.