Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65981
Title: Damonisierung des Weiblichen-Gestaltungen der Frauenfiguren in der Romantischen Literatur
Other Titles: ภาพปีศาจของตัวละครสตรีในวรรณกรรมเยอรมันสมัยโรแมนติก
Authors: Paveena Chunnasart
Advisors: Thanomnuan O'Charoen
Other author: Chulalongkorn University. Faculty of Arts
Subjects: ผี
ผีในวรรณกรรม
สตรีในวรรณคดี
ตัวละครและลักษณะนิสัย
วรรณคดีเยอรมัน
Ghosts in literature
Women in literature
Characters and characteristics
German literature
Issue Date: 2001
Publisher: Chulalongkorn University
Abstract: In der vorliegenden Magisterarbeit werden die Frauenfiguren in den literarischen Werken der Romantik untersucht, namlich “Undine” von Friedrich de la Motte Fouqu., “Der Runenberg” von Ludwig Tieck, “Die Bergwerke zu Falun” von E.T.A. Hoffmann und die Loreley-Dichtung der Romantik. Die Arbeit mochte untersuchen, wie die mannlichen Schriftsteller die Frauenfigur charakterisieren. Wie das damonische Bild der Frauen entsteht wird ebenfalls untersucht. Aus der Untersuchung geht hervor, daβ es einen Typ der Frauenfigur in den romantischen Werken gibt, die von Schriftstellem damonisiert wird. Sie wird dadurch damonisiert, daβ sie meistens als eine unmenschliche und sch.ne Frau mit ubematurlicher Kraft und verderblicher Anziehungskraft dargestellt wird. Bei ihrer Damonisierung ist die Verfiihrungskraft von groβer Bedeutung. Weiterhin wird in diesem Typ der Frauenfigur die Andersartigkeit im Vergleich zu normalen Frauen dargestellt. Das ist der Grund, warum die damonische Frau aus Sicht der Manner eine reizende und interessante Frau ist, obwohl sie wegen ihrer verderblichen Kraft gef.hrlich ist. Die damonisierte Frau wird in den literarischen Werken der Romantik hervorgehoben, weil sich die Manner nach diesem Frauentyp sehnen. Sie ist das Gegenbild der menschlichen und normalen Frau dieser Zeit, die die Manner fiir langweilig und uninteressant halten.
Other Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์หลักเพี่อศึกษาวิเคราะห์ภาพของตัวละครสตรีที่ปรากฏในงานวรรณกรรมสมัยโรแมนติกทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง โดยศึกษาจากวรรณกรรมเรื่อง อูดิเน่ (Undine) ของ ฟรีดรีซ เดอ ลา มอตต์ โฟวเค่ (Friedrich de la Motte Fouque') เรื่อง ภูเขารุเนน (Der Runenberg) ของ ลุดวิก ทีค (Ludwig Tieck) เรือง เหมืองที่ฟาลุน (Die Bergwerke zu Falun) ของ เอ. เท. อา. ฮอฟฟัมันน์ (E.T.A. Hoffmann) และกวีนิพนธ์ที่มีแก่นเรื่องเกี่ยวกับ ลอเรไล (Die Loreley- Dichtung) พร้อมทั้งวิเคราะห์สาเหตุและที่มาของภาพปีศาจของตัวละครสตรีในงานวรรณกรรมเยอรมันดังกล่าว จากการวิจัยพบว่าในงานวรรณกรรมเยอรมันสมัยโรแมนติกนั้นจะปรากฏภาพปีศาจของตัวละครสตรีซึ่งเกิดจากการสร้างขึ้นโดยกวีที่เป็นเพศชาย ภาพปีศาจของตัวละครสตรีดังกล่าวส่วนใหญ่จะเกิดจากการสร้างขึ้นโดยให้ตัวละครสตรีนั้นเป็นหญิงสาวที่งดงามและไม่ใช่มนุษย์ สตรีเหล่านี้จะมีอำนาจเหนือธรรมชาติและมีเสน่ห์ที่เป็นอันตราย ในการสร้างภาพสตรีดังกล่าวนี้กวีจะให้ความสำคัญกับเสน่ห์และอำนาจในการชักจูงใจของตัวละครสตรีเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ตัวละครสตรีดังกล่าวจะมีบุคคลิกที่ต่างไปจากสตรีธรรมดาทั่วไป และด้วยเหตุนี้ผู้ชายจึงหลงใหลสตรีดังกล่าว แม้ว่าพวกเธอจะมีอำนาจที่อันตรายและนำไปสู่ความตายก็ตาม กวีเยอรมันได้ให้ความสำคัญกับภาพปีศาจของตัวละครสตรีในงานวรรณกรรมสมัยโรแมนดิกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นลักษณะสตรีที่พวกผู้ชายใฝ่ฝัน ตัวละครสตรีดักล่าวเป็นภาพที่ตรงข้ามกับภาพอุดมคติของสตรีในสังคมสมัยนั้นที่พวกผู้ชายเห็นว่าเป็นลักษณะที่น่าเบื่อและไม่น่าสนใจ
Description: Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 2001
Degree Name: Master of Arts
Degree Level: Master's Degree
Degree Discipline: German
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65981
ISBN: 9740308481
Type: Thesis
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paveena_ch_front_p.pdf750.79 kBAdobe PDFView/Open
Paveena_ch_ch1_p.pdf720.98 kBAdobe PDFView/Open
Paveena_ch_ch2_p.pdf780.77 kBAdobe PDFView/Open
Paveena_ch_ch3_p.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open
Paveena_ch_ch4_p.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Paveena_ch_ch5_p.pdf808.35 kBAdobe PDFView/Open
Paveena_ch_back_p.pdf865.48 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.