Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83370
Title: คลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ประเภทเกม
Other Titles: Data warehouse and decision support system of game digital content business
Authors: พสิษฐ์ จันทราภิสิทธิ์
Advisors: ภูริพันธุ์ รุจิขจร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
Issue Date: 2565
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ประเภทเกมเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังได้รับความสนใจและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมทำให้เกมมีความน่าสนใจและเข้าถึงผู้เล่นเกมได้มากขึ้น ขณะเดียวกันกลุ่มบุคคลที่มีส่วนในการสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมคือนักแคสเกมซึ่งเป็นผู้เล่นเกมที่สร้างวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกมและถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ นักแคสเกมสามารถสร้างรายได้ทั้งจากค่าโฆษณาของนักลงทุน ค่าสมัครสมาชิกและเงินบริจาคจากผู้เข้าชมวิดีโอถ่ายทอดสดเกม ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้นักแคสเกมได้รับความนิยมจากผู้เข้าชมมีหลายปัจจัย ดังนั้นหากองค์กรสามารถนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับข้อมูลได้อย่างเหมาะสมจะช่วยให้สามารถทำความเข้าใจธุรกิจได้มากขึ้นและมีข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปใช้ในการสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ โครงการพิเศษเรื่อง “คลังข้อมูลและระบบสนับสนุนการตัดสินใจของธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ประเภทเกม” นี้ประกอบด้วย 5 ระบบหลัก ได้แก่ (1) ระบบวิเคราะห์ภาพรวมธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ประเภทเกม (2) ระบบวิเคราะห์ช่องนักแคสเกม (3) ระบบวิเคราะห์เกม (4) ระบบวิเคราะห์แท็กของวิดีโอ และ (5) ระบบวิเคราะห์วิดีโอถ่ายทอดสดเกม โดยระบบได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft SQL Server 2019 ในการจัดการคลังข้อมูล และโปรแกรม Tableau Desktop 2022.4 ในการจัดทำระบบธุรกิจอัจฉริยะ ระบบสารสนเทศจากโครงการพิเศษนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานระบบสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในมุมมองต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ทำให้เกิดความได้เปรียบเทียบทางการแข่งขันแก่องค์กรได้
Other Abstract: Game Digital Content Business is a trending industry and keeps growing. As a result of technological development, games attract and reach more groups of players. One of the important roles in the industry is streamers. They create game content and then upload or broadcast on the online platform to make money from advertisement fees from sponsors, subscriptions, or donations from viewers. Various factors make streamers popular. So, if an organization has a data warehouse and decision support system of this industry, they can reach more business insight. The five main systems of “Data Warehouse and Decision Support System of Game Digital Content Business” include (1) Overall Game Digital Content Business Analysis System, (2) Streamer’s Channel Analysis System, (3) Game Analysis System, (4) Video’s Stream Tags Analysis System, and (5) Game Live Streaming Video Analysis System. The systems were developed using Microsoft SQL Server 2019 for Data Warehouse Management and Tableau Desktop 2022.4 for Business Intelligence. The information system from this special project will help users analyze information from various perspectives quickly and provide business competitive advantage.
Description: สารนิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ
URI: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83370
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2022.98
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.IS.2022.98
Type: Independent Study
Appears in Collections:Acctn - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6480014926.pdf3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.