Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82183
Title: | การสร้างอัตลักษณ์ของตัวละครผู้อพยพในนวนิยายเรื่อง Jacob beschließt zu lieben (เมื่อยาคอบตัดสินใจที่จะรัก) และ Der Mann, der das Glück bringt (บุรุษผู้มาพร้อมความสุข) ของคาตาลิน โดเรียน ฟลอเรสคู (Catalin Dorian Florescu) |
Other Titles: | Identity Formation of Migrant Characters in Catalin Dorian Florescu’s Novels |
Authors: | อารตี แก้วสัมฤทธิ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ |
Subjects: | นวนิยาย นวนิยายเยอรมัน นวนิยายเยอรมัน -- คริสต์ศตวรรษที่ 20 |
Issue Date: | Jan-2565 |
Publisher: | กองบรรณาธิการวารสารอักษรศาสตร์ |
Citation: | วารสารอักษรศาสตร์ 51,1 (ม.ค.-มิ.ย. 2565) หน้า 76-96 |
Abstract: | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของตัวละครผู้อพยพในนวนิยายเรื่อง Jacob beschließt zu lieben(เมื่อยาคอบตัดสินใจที่จะรัก)(ตีพิมพ์ค.ศ. 2011) และ Der Mann, der das Glück bringt(บุรุษผู้มาพร้อมความสุข) (ตีพิมพ์ค.ศ. 2016) ของคาตาลิน โดเรียน ฟลอเรสคู (Catalin Dorian Florescu) นักประพันธ์ชาวสวิสร่วมสมัยที่มีเชื้อสายโรมาเนียและมีชื่อเสียงโด่งดังจากการวิจัยพบว่านวนิยายทั้ง 2 เรื่องแสดงให้เห็นกระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของตัวละครที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันคือเป็นการสร้างอัตลักษณ์ที่ยืดหยุ่นและลื่นไหล โดยไม่ยึดติดกับรากเหง้าทางชาติพันธุ์และวัฒนธรรมทั้งนี้มีสาเหตุจากบริบททางสังคมที่บีบคั้นให้ตัวละครต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด นอกจากนั้น การสร้างอัตลักษณ์ที่ข้ามผ่านพรมแดนทางวัฒนธรรมของตัวละครและการเลือกเขตบานัทและนครนิวยอร์กซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความผสมผสานทางวัฒนธรรมเป็นสถานที่ในการดำเนินเรื่องยังสะท้อนภาพมายาคติของความคิดเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีสารัตถะยืนยงและตายตัวและความเชื่อที่ว่าชาติหนึ่ง ๆ ประกอบด้วยรากฐานวัฒนธรรมที่ “บริสุทธิ์” เพียงวัฒนธรรมเดียว |
Other Abstract: | This research article outlinesthe process of identity formation of migrant characters in the novels Jacob beschließt zu lieben(2011) and Der Mann, der das Glück bringt(2016) byCatalin Dorian Florescu, afamouscontemporary Swiss author who was born in Romania.The study shows that the characters in both novels form their identities in similar ways.Due to hard social contexts and their longings for survival, they form flexible and fluid identities which donot adhere to their ethnic and cultural roots.Such identity formation which crossescultural boundaries,and the settings in places of cultural hybridity like Banat and New York, moreover, reflectthe illusion of an essential, fixed and permanent identity and the assumption that a nation is composed of a single“pure” culture. |
URI: | https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82183 |
URI: | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jletters/article/view/255849 |
ISSN: | 2586-9736 |
Type: | Article |
Appears in Collections: | Thai Journal Article |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
html_submission_85056.html.html | บทความวารสารฉบับเต็ม (Fulltext) | 2.78 kB | HTML | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.