Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33604
Title: พัฒนาการขององค์กรและผลงานคณะฟิสิคคัลเธียเตอร์ในประเทศไทย
Other Titles: Evolution of organization and works of physical theatre companies in Thailand
Authors: ธนกร พฤกษชาติถาวร
Advisors: จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Jirayudh.S@Chula.ac.th
Subjects: ฟิสิคคัลเธียเตอร์ -- การบริหาร
ละครเพลง
ละครใบ้
Physical theatre -- Administration
Musical theater
Pantomimes
Issue Date: 2554
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการ, โครงสร้างและการดำเนินงาน รวมถึงลักษณะผลงานของคณะละครฟิสิคคัลเธียเตอร์ในประเทศไทย เพื่อเข้าใจถึงพัฒนาการของการแสดงฟิสิคคัลเธียเตอร์, ทัศนะของผู้สร้างสรรค์งาน และการดำรงอยู่ของคณะฟิสิคคัลเธียเตอร์ในปัจจุบัน รวมถึงแสดงถึงลักษณะผลงานที่สร้างสรรค์โดยคณะละครฟิสิคคัลเธียเตอร์ ผู้วิจัยใช้การสัมภาษณ์ผู้อำนวยการ 8 คณะ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิคคัลเธียเตอร์ 3 คน และรวบรวมผลงานในรูปวิดีทัศน์บันทึกภาพการแสดง สื่อประชาสัมพันธ์ บทความที่เกี่ยวข้องกับงานละคร รวมถึงชมการแสดงสด ผลการวิจัยพบว่าฟิสิคคัลเธียเตอร์ในประเทศไทยยังไม่มีการกำหนดขอบเขตอย่างแน่ชัด โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มคือ ละครฟิสิคคัลเธียเตอร์ และละครใบ้ โครงสร้างการดำเนินงานของคณะฟิสิคคัลเธียเตอร์แบ่งตามลักษณะงานสามารถแบ่งได้เป็นฝ่ายบริหารและฝ่ายผลิต โดยที่จำนวนสมาชิกของคณะฟิสิคคัลเธียเตอร์มีตั้งแต่ 2-28 คน ส่วนใหญ่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาด้านการละครมาโดยตรง แต่สมาชิกล้วนมีประสบการณ์ทางด้านสุนทรียะมาแล้วทั้งสิ้น การดำเนินงานของคณะละครฟิสิคคัลเธียเตอร์ในปัจจุบันสามารถจำแนกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ การดำเนินงานอย่างเป็นทางการ และการดำเนินงานอย่างไม่เป็นทางการ ในส่วนลักษณะผลงานของคณะละครฟิสิคคัลเธียเตอร์สามารถแบ่งตามได้เป็น 2 กลุ่มได้แก่ ละครฟิสิคคัลเธียเตอร์เต็มรูปแบบ และละครฟิสิคคัลเธียเตอร์ผสมผสาน โดยคณะละครมีความพยายามที่จะขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้นทั้งสิ้น
Other Abstract: This research aims to study the evolution of organization and the works of physical theatre companies in Thailand. This is to understand the development of the form, artistic viewpoint, and the existence of physical theatre companies in Thailand to the present time. It also analyzes the characteristics of the works created by the physical theatre companies. The data derives from interviews with 8 directors, 3 physical theatre experts, the study of live and recorded performances, and related articles. The research found that the term “Physical Theatre” has not been defined precisely. It can be divided into two groups; physical theater and mime. The performance structure could be categorized into management team and production team. The groups mostly contain 2 to 28 members. Most of the members do not have direct experience by education but they have aesthetic experience. The management of physical theatre company can be divided into 2 types; formal and informal operation. The works of physical theatre can be divided into 2 groups; Pure Physical Theatre and Mixed Physical Theatre. All physical theatre companies put their efforts to extend the audience base.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สื่อสารการแสดง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33604
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.430
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2011.430
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
thanakorn_pr.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.