Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82315
Title: การออกแบบระบบอัตลักษณ์สำหรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหาร
Other Titles: The design of identity system for cultural tourism through gastronomy
Authors: กฤตวิทย์ กฤตมโนรถ
Advisors: ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาอาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของ 4 ภูมิภาค ได้แก่ อาหารภาคเหนือ อาหารภาคกลาง อาหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอาหารภาคใต้ 2) เพื่อหาสัญลักษณ์ ตัวอักษร อารมณ์และสี ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหาร 4 ภูมิภาค 3) เพื่อหาสัญลักษณ์ ตัวอักษร อารมณ์และสี ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหารไทย ขั้นตอนและวิธีการวิจัย เก็บข้อมูลจากหนังสือ และบทความต่าง ๆ เพื่อสร้างแบบสอบถามสำหรับคนท้องถิ่น 200 ท่านและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร 3 ท่านด้วยเทคนิคเดลฟาย เพื่อให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ข้อ 1 แบบสอบถามได้ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความเที่ยงที่ 0.9921 หลังจากนั้นสร้างแบบสอบถามสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเรขศิลป์ 34 ท่านด้วยเทคนิคเดลฟาย เพื่อให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ข้อ 2 และ 3 แบบสอบถามได้ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความเที่ยงที่ 1.0000 ผลการวิจัยพบว่า อาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของภาคเหนือ ได้แก่ แกงฮังเล น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว ขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย น้ำพริกหนุ่ม อาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของของภาคกลาง ได้แก่ แกงเขียวหวาน ต้มยำกุ้ง ห่อหมกปลา แกงเผ็ด พะแนง แกงส้ม อาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ไส้กรอกอีสาน ส้มตำ ลาบ น้ำพริกปลาร้า ปลาร้าบอง อาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของของภาคใต้ ได้แก่ แกงไตปลา ข้าวยำ แกงเหลือง คั่วกลิ้ง ปลาทอดขมิ้น บูดูทรงเครื่อง ไก่กอ ผัดสะตอ การออกแบบระบบอัตลักษณ์ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหารภาคเหนือ สัญลักษณ์ ได้แก่ 1. แบบสมมาตรหลายแกน 2. แบบเปิด 3. แบบเส้นโค้ง 4. แบบไม่มีเส้นขวาง ตัวอักษรไทย ได้แก่ Handwriting และ Crossover ตัวอักษรอังกฤษ ได้แก่ Humanist และ Glyphic อารมณ์และสี ได้แก่ ธรรมชาติ เผ่าพันธุ์ พฤษศาสตร์ และสงบ การออกแบบระบบอัตลักษณ์ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหารภาคกลาง สัญลักษณ์ ได้แก่ 1. แบบสมมาตรหลายแกน 2. แบบเปิด 3. แบบเส้นโค้ง 4. แบบเส้นขวาง ตัวอักษรไทย ได้แก่ Neo geometric และ Crossover ตัวอักษรอังกฤษ ได้แก่ Humanist Garalde Geometric และ Glyphic อารมณ์และสี ได้แก่ รื่นรมย์ เมือง บำรุงเลี้ยงดู น่าเชื่อถือ และอ่อนไหว การออกแบบระบบอัตลักษณ์ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สัญลักษณ์ ได้แก่ 1.แบบสมมาตรหลายแกน 2. แบบเปิด 3. แบบเส้นตรง หรือแบบเส้นโค้ง 4. แบบเส้นขวาง ตัวอักษรไทย ได้แก่ Handwriting และ Crossover ตัวอักษรอังกฤษ ได้แก่ Humanist Garalde Mechanistic และ Script อารมณ์และสี ได้แก่ พื้นดิน สนุกสนาน ปะทะ และสบาย การออกแบบระบบอัตลักษณ์ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหารภาคใต้ สัญลักษณ์ ได้แก่ 1. แบบสมมาตรแกนเดียว 2. แบบปิด 3. แบบเส้นตรง 4. แบบไม่มีเส้นขวาง ตัวอักษรไทย ได้แก่ Handwriting และ Modern ตัวอักษรอังกฤษ ได้แก่ Garalde Mechanistic Humanist และ Graphic อารมณ์และสี ได้แก่ เครื่องเทศ ยั่วยวน อำนาจ และกระฉับกระเฉง การออกแบบระบบอัตลักษณ์ที่เหมาะสมกับอัตลักษณ์อาหารไทย สัญลักษณ์ ได้แก่ 1. แบบสมมาตรหลายแกน 2. แบบปิด 3. แบบเส้นตรงและโค้ง 4. แบบเส้นขวาง ตัวอักษรไทย ได้แก่ Handwriting และ Crossover ตัวอักษรอังกฤษ ได้แก่ Humanist Garalde Didone Geometric และ Glyphic อารมณ์และสี ได้แก่ เครื่องเทศ ปะทะ หรูหรา เมือง และน่าเชื่อถือ
Other Abstract: The objectives of this research are 1) To search for the lists of cuisines represented the cultural identity in 4 regions: Northern Region Cuisine, Central Region Cuisine, Northeastern Region Cuisine and Southern Region Cuisine. 2) To find out the symbol, typography, color and mood of food identity in 4 regions suitably. 3) To find out the symbol, typography, color and mood of identity in Thai food appropriately. Research methodologies are based on the documentary research which books and articles are used to construct a questionnaire for the 200 local people and 3 cuisine experts by Delphi technique to find out the first objective. The questionnaire has been approved for the validity of a search tool with item-objective congruence index (IOC) equal to 0.9921) After that construct another questionnaire for the 34 graphic designer experts by Delphi technique to find out the second and third objective. The questionnaire has been approved for the validity of a search tool with item-objective congruence index (IOC) equal to 1)0000. The research found out the cuisines of cultural identity in the northern region are Gang Hanglay, Namprik Ong, Sai Ua, Kanomjeen Namngiao, Kao-Soi and Namprik Num. The cuisines of cultural identity in the central region are Gang Keowaan, Tomyum Goong, Homok Pla, Gang Ped, Panang and Gang Som. The cuisines of cultural identity in the northeastern region are Saigrog E-san, Somtum, Laab, Namprik Plala and Plala Bong. The cuisines of cultural identity in the southern region are Gang Tai Pla, Kao Yum, Gang Luang, Kua Gling, Pla Tod Kamin, Budu Song Kueng, Gai Gor Lae and Pad Sator. The design of identity system for northern region cuisine. Symbols are 1) Multi symmetric 2) Open signs 3) Soft signs 4) Sings without crossing lines. Thai typographies are Handwriting and Crossover. Latin typographies are Humanist and Glyphic. Color and Mood are Nature, Tribal, Botanical and Soothing. The design of identity system for central region cuisine. Symbols are 1) Multi symmetric 2) Open signs 3) Soft signs. 4) Signs with crossing lines. Thai typographies are Neo geometric and Crossover. Latin typographies are Humanist Garalde Geometric and Glyphic. Color and Mood are Delectable, Urban, Nurturing, Reliable and Romantic. The design of identity system for northeastern region cuisine. Symbols are 1) Multi symmetric 2) Open signs 3) Straight-lined signs or Soft signs. 4) Signs with crossing lines. Thai typographies are Handwriting and Crossover. Latin typographies are Humanist Garalde Mechanistic and Script. Color and Mood are Earthy, Playful, Power-Clashing and Casual. The design of identity system for southern region cuisine. Symbols are 1) Single symmetric 2) Closed signs 3) Straight-lined signs 4) Signs without crossing lines. Thai typographies are Handwriting and Modern. Latin typographies are Garalde Mechanistic Humanist and Graphic. Color and Mood are Piquant, Provocative, Powerful and Active. The design of identity system for Thai cuisine. Symbols are 1) Multi symmetric 2) Closed signs 3) Both straight-lined and soft signs 4) Signs with crossing lines. Thai typographies are Handwriting and Crossover. Latin typographies are Humanist, Garalde, Didone, Geometric and Glyphic. Color and Mood are Piquant, Power-clashing, Glamorous, Urban and Reliable.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561
Degree Name: ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: ศิลปกรรมศาสตร์
URI: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82315
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.1342
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2018.1342
Type: Thesis
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5786801635.pdf7.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.